Tuesday, August 01, 2006


Til' They Take My Heart Away...


Dahil buwan ng Wika ngayon, kailangang mag tagalog... Ayon sa hamon na ibinigay ni Kuya Rowjie...
Pasensya na po kung medyo mahaba... Mahirap na kung bibitinin ko pa... Enjoy...

Matutuloy pa kaya, ang istoryang aming sinimulan?..

Dahan dahan akong umadyo sa mataas na hagdanan... Patungo sa liwanag na dulot ng naghihingalong sinag ng araw... Malamig ang panahon, maulan... Hirap na akong umaakyat sa mataas na hagdan, nawawalan na ako ng pag-asa ng biglang may lumabas na isang magandang dalaga sa dulo ng hagdan... Inaya niya ako sa kanilang mataas na tahanan at magsisimula na daw ang praktis...

Sayawan ang aming gagawin, sayawan dahil praktis noon sa Cheering... Paguran pero hindi ko inintindi, dahil may nakikita akong magandang dalaga na nakaupo sa tabi... Bawat "step" at bawat bilang ng aming sayaw, nagnanakaw ako ng tingin sa dalagang ito, lalo akong ginanahang sumayaw dahil sa kanya... Kailangan kong magpasikat...

Sa sobrang pasikat ko, napagod ako, naubos ang lahat ng enerhiya ko sa pagsasayaw ng "exaggerated". Pero hindi pa tapos ang pagsabak ko, mayroon pang isang sayaw na kailangang gawin... Isa naman itong interpretative dance, ayos lang, hindi masyadong nakakapagod, lalo na pag nakikita ko siya at lalo pa ng nalaman kong kasama din pala siya sa gagawin naming praktis... Break time noon, panahon na para makausap ko siya at magpakilala... Dahan-dahan akong lumapit sa kanya, pero nagulat ako ng biglang kinausap siya ng pinsan ko... Doon ko nalaman na kaibigang matalik pala niya ang magandang dalagang kanina ko pa pinagmamasdan... Nahiya tuloy ako dahil dito, tinamaan na ko ng matindi kong kalaban... Ang pagka torpe... Pero natuwa naman ako ng bigla silang lumapit at pinakilala siya ng pinsan ko... Abot tenga naman ang ngiti ko ng hawakan niya ang kamay ko upang ako ay kamayan... Sobrang saya ko noon... "Ang ganda ng pangalan niya". Yun agad ang pumasok sa isip ko, unang beses ko pa lamang ito naririnig... Kakaiba, "exotic" ika nga, at ubod ng ganda... Parang siya... Dahil nga ako'y bago pa lamang sa lugar na ito, nahihiya pa akong makisalamuha sa mga tao, dahil natatakot akong mapahiya... Dahil sa maling akalang iyon, hindi ko siya nakausap... Sayang ang pagkakataon, pero sinabi ko sa sarili ko, umpisa pa lang naman, may bukas pa... Kaya't buong araw, nagpabusog na lamang ako sa kakatitig sa kanya... Na walang binabanggit na kung anong salita, maliban sa "hehe" tuwing ngingiti siya...

Lagi na akong dumadaan sa silid aralan nila... Kunyari may tatanungin ako sa pinsan ko, pero ang totoo, magnanakaw ako ng tingin sa dalagang ito... Pag natatapos ang walang "sense" na paguusap namin ng aking pinsan, tatalikod lang ako at kikiligin... Labis akong nabighani sa taglay niyang kagandahan, maganda at kumikislap ang kanyang "brown eyes", ang matatamis niyang mga ngiti na laging sumasalubong sa akin, ang mahaba niyang buhok, ang magandang hubog ng katawan, at ang kanyang tono ng pananalita...

Lumipas ang panahon, napalapit kami sa isa't-isa, lalo kong nakilala ang dalagang ito, lalong lumalim ang pag tingin ko sa kanya... Pero hindi ko ipinapaalam sa kanya dahil na rin sa takot... Ngunit habang tumatagal, parang napapalayo na rin siya sa amin... Hindi ko na siya nakakasama at minsan ay hindi na rin namamansin... Saka ko lang nalaman na huli na pala ako... May kasintahan na siya... Labis ang pagsisisi ko nung mga panahong iyon, tinatanong ko lagi sa sarili ko kung bakit ko pa pinairal ang pagka torpe ko.... Ngayong huli na ako? Ano na ang gagawin ko? Tinigilan ko na siya at ng kanyang kasintahan, napansin ko naman na masaya naman siya, kaya ok na sa akin iyon...

Mahaba pa, kaya't itutuloy ko na lang sa susunod...




Labels: , ,


posted by icarus_05 @ 6:06 AM Comments: 15

The Music they shared
Locations of visitors to this page


The Author

Pseudonym: Icarus05
Birthday: April 25, 1990
Address: Novaliches, Quezon City
Province: Infanta, Quezon
School: University of the East
Course: Computer Science

Sports: Bowling, Volleyball

Hobbies: Bowling, Playing Guitar, Writing Stories, Writing Songs, Chatting, Blog hopping, Stargazing, Flyff-ing, Playing Ragnarok

About me: Single and Waiting! ;) A night person, very passionate and dedicated to everything I do, A lover trying to find himself and his true place here in the world...

Lost in this cold place, Never knowing where to go, I need you, I need someone, I need anyone


Posts



Archives


Stories

Theater Life
My textmate, my soulmate
Endless Journey
Our Rendevous
Til' They Take my heart away
The Taste of Love
The Hymn of the Tree
Our Last Anniversary
Goodbye
Moonlight Sonata
Jealousy
Childhood Boogie
The Festival of hearts
Time Withers
How she took my heart
Our last dance
The Cure for the Common Hitch
A Dreamer's Lullaby
A Vision of a Broken Heart
Of Tears and Metamorphosis
Sa Mata ng Kalawakan
Panahon na Naman
The Lost Paradise
The Fate's Dagger
The Coin


Sign of Life




A way out of the darkness



The Island

I would like to thank...
  • Photoshop 9 CS2
  • Me for the patience.
  • Blogger for the Blog space.
  • Karla for the Template.
  • Utakgago for the photoshop and template tips.
  • And to you my fellow bloggers for welcoming me here.

Finally, with your support, I managed to grab the award! Thank you Guys so much! But still, Vote for your favorite blogs...
Vote for the deserving


4th Placer for week 14 and 15.

2nd Placer for week 16 and 17

Filipino Blog of The Week for Week 18


Hall of Famer through Fast Track

r>