Thursday, August 30, 2007


Heart to Heart Sessions...


Nang minsang mag heart to heart kami...

"O, ano na? Tuloy ba lakad natin?" ang nakangiting tanong ng aming driver. "Hindi ko alam kuya eh, kasi mag out of town daw sila." Tinignan lang niya ako na tila'y tinatawanan, tinapik niya lang ako sa balik at sinabing ayos lang yan, may panahon pa, matutuloy din tayo.

Ginising ng malakas na hiyaw ng sasakyan ang aming tahanan, dalian akong lumabas ng bahay para pumunta na sa sasakyan. Miyerkules nanaman, dadalo pa pala kami sa isang paligsahan sa bowling. Pag sakay ko sa passenger seat, sinalubong ako ng ngiti ng aming drayber at sabay sabi ng tara na.

Naging matagal ang biyahe, maulan at sobrang dikit na ang mga sasakyan. Bumper to bumper ika nga. Masyadong tahimik ang paligid, pero agad naman niyang binasag ang katahimikan. "O kumusta na kayo?" ang tanong niya. "Ayos naman, ganun pa rin" sagot ko na may kasamang mahinang tawa. Napatawa lang siya at napatahimik sandali, mukhang malalim ang kanyang iniisip.

Muli nanaman niyang binasag ang katahimikan nang bigla siyang mag kwento. At siyempre, bukas ang dalawa kong tenga at nakinig sa kanyang payo.

Nung ako'y hayskul pa lamang, mayroon akong babaeng minahal. Naalala ko, 4th year ako noon at siya'y 3rd year. New student siya noon tapos varsity ako ng eskwelahan namin. Nanggaling siya sa isang catholic school, isipin mo na lang, puro madre at pari ang namamahala doon. Hindi siya ganoon kaganda, hindi rin naman siya kapangitan. Talagang malinis siya manamit, dalagang Pilipina kumilos at sobrang bait! Noon, uso pa yung "slum book", yung parang librong pinapasa pasa tapos mag susulat ka doon ng gusto mong sabihin. Eh nagkataong nabasa ko dun yung sinulat niya na "Crush ko siya, ang galing niya kasing mag basketball". Nag sulat din ako ng "Crush din kita, nung unang beses ka pa lamang tumapak sa skul na ito." Nung mga panahon na yon, di pa ako marunong dumiskarte sa mga chicks. Syempre batang-bata pa ako noon. Edi nagpaturo ako dun sa kapitbahay naming may asawa na. Sabi nya "sabihin mo Mahal mo siya tapos kapag hindi ka nya sagutin, tatalon ka sa bintana!" Sumagot ako na "Paano ako tatalon eh wala namang 2nd floor ung eskwelahan?"

Tapos, araw-araw kasama ko siya. Hatid sundo ko pa 'yon noon! Pasyal dito, pasyal doon. Tapos tinanong ko siya ng "kelan mo ba ako sasagutin?" sumagot lang siya ng "kapag mahal mo talaga ako, maghihintay ka". "May pag-asa ba ako?" Tinanong ko, ang sabi lang niya "Ewan ko." Pagkasabi pa lang noon, tuwang tuwa na ako. Syempre, kapag ewan ko ang sinabi, mayroon ka pa ring chansa kahit papaano diba? Edi iyon, hintay naman ako. Pero nung lumipas yung dalawang buwan parang hindi na kami masyadong nagpapansinan, dahil nga ang tagal na eh, naubusan na ko ng ikukwento! Tapos tinanong lang niya ako kung bakit daw hindi na ako namamansin, sinabi ko lang na "Wala na kasi akong maikwento sa iyo." Tapos sagot niya "O sige, para naman marami ka na ulit ma-ikwento sa akin, sasagutin na kita." Grabe, alam mo ung pakiramdam nung araw na iyon. Para akong lumilipad sa langit!

-To Be Continued

Labels: , ,


posted by icarus_05 @ 4:07 AM Comments: 7

The Music they shared
Locations of visitors to this page


The Author

Pseudonym: Icarus05
Birthday: April 25, 1990
Address: Novaliches, Quezon City
Province: Infanta, Quezon
School: University of the East
Course: Computer Science

Sports: Bowling, Volleyball

Hobbies: Bowling, Playing Guitar, Writing Stories, Writing Songs, Chatting, Blog hopping, Stargazing, Flyff-ing, Playing Ragnarok

About me: Single and Waiting! ;) A night person, very passionate and dedicated to everything I do, A lover trying to find himself and his true place here in the world...

Lost in this cold place, Never knowing where to go, I need you, I need someone, I need anyone


Posts



Archives


Stories

Theater Life
My textmate, my soulmate
Endless Journey
Our Rendevous
Til' They Take my heart away
The Taste of Love
The Hymn of the Tree
Our Last Anniversary
Goodbye
Moonlight Sonata
Jealousy
Childhood Boogie
The Festival of hearts
Time Withers
How she took my heart
Our last dance
The Cure for the Common Hitch
A Dreamer's Lullaby
A Vision of a Broken Heart
Of Tears and Metamorphosis
Sa Mata ng Kalawakan
Panahon na Naman
The Lost Paradise
The Fate's Dagger
The Coin


Sign of Life




A way out of the darkness



The Island

I would like to thank...
  • Photoshop 9 CS2
  • Me for the patience.
  • Blogger for the Blog space.
  • Karla for the Template.
  • Utakgago for the photoshop and template tips.
  • And to you my fellow bloggers for welcoming me here.

Finally, with your support, I managed to grab the award! Thank you Guys so much! But still, Vote for your favorite blogs...
Vote for the deserving


4th Placer for week 14 and 15.

2nd Placer for week 16 and 17

Filipino Blog of The Week for Week 18


Hall of Famer through Fast Track

r>